A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị khảo sát triển khai Đề án bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường THCS huyện Ba Vì

Chiều ngày 06/12/2020, Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã có buổi làm việc với Lãnh đạo huyện Ba Vì nhằm đưa ra giải pháp triển khai hiệu quả Đề án bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy và học tại các Trường THCS trên địa bàn huyện Ba Vì.

Tham dự hội nghị có GS.TS. Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; lãnh đạo, cán bộ Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng, Trung tâm nghiệp vụ sư phạm; Hiệu trưởng, giáo viên Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành – Hà Nội. Về phía huyện Ba Vì có đồng chí Dương Cao Thanh – Bí thư Huyện ủy; đồng chí Phùng Tân Nhị - Phó Bí thư TT Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đỗ Mạnh Hưng – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Đỗ Quang Trung – UVTV, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban của huyện; Hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn của huyện.

GS.TS. Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Hiện nay, huyện Ba Vì có 35 trường THCS trong đó có 02 trường PTCS; tổng số 506 lớp, tổng số học sinh 18.583 em. Khối THCS có tổng số 1.269 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Theo Luật Giáo dục 2019 số giáo viên THCS chưa đạt chuẩn còn 194 giáo viên chiếm 20,86%. Năm học 2019 – 2020, tỷ lệ xét tôt nghiệp THCS đạt 99,88%; Thi tuyển sinh vào 10 điểm trung bình 3 môn đạt 5,12; xếp thứ 29/30 quận, huyện.

Với tinh thần cầu thị mong muốn có giải pháp để chất lượng dạy và học tại các trường THCS của huyện Ba Vì được nâng lên, tạo nền tảng nâng cao trình độ dân trí trên địa bàn huyện, trong buổi làm việc lãnh đạo huyện Ba Vì hứa sẽ luôn luôn đồng hành cùng với ngành Giáo dục và các nhà trường trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, trong buổi làm việc với Trường Đại học ư phạm Hà Nội, hội nghị đã dành toàn bộ thời gian để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của Hiệu trưởng các nhà trường nêu những khó khăn, tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác giảng dạy tại các nhà trường.

Trả lời ý kiến tại hội nghị, GS.TS. Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh: Trong việc triển khai Đề án bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường THCS, các trường đã có một điều thuận lợi nhất đó là nhận được sự ủng hộ quyết tâm chính trị cao nhất của lãnh đạo huyện Ba Vì, do đó việc triển khai quan trọng lúc này là sự nhiệt huyết của Hiệu trưởng các nhà trường. Cần phải xác định đầu tư giáo dục đại trà không chỉ là việc đầu tư cho một vài em học sinh; xác định được việc nâng cao chất lượng thi vào 10, công tác phân luồng học sinh cần phải thực hiện quyết liệt hơn để đạt hiệu quả cao hơn. Trước mắt, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Huyện Ba Vì sẽ ký kết 1 bản ghi nhớ về công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ giáo viên THCS trên địa bàn huyện Ba Vì. Trên cơ sở đó thiết lập mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng trọng tâm và sự hợp tác, phối hợp để thực hiện, có đánh giá kết quả cho từng giai đoạn triển khai công việc.

Đoàn công tác làm việc tại Trường THCS Vạn Thắng

Trước đó, làm việc với Trường THCS Vạn Thắng, nhà trường cũng nêu những khó khăn và kiến nghị về: Thiếu cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy, học sinh là con em nông thôn nên chưa được phụ huynh quan tâm đúng mức đến việc học, nhiều học sinh còn lười học; giáo vên nhà trường cũng rất mong được tập huấn, tiếp cận với phương pháp giáo dục mới để nâng cao chất lượng dạy học. Đoàn công tác cũng đã có những trả lời cụ thể: Đối với quan điểm của Tiến sỹ Nguyễn Thị Thu Anh – Hiệu trưởng Trường Nguyễn Tất Thành Hà Nội cho rằng muốn nâng cao chất lượng học tập của học sinh thì mỗi giáo viên phải tự thay đổi, tìm cách nào để trong điều kiện khó khăn nhất các con vẫn hứng thú với bài học. Định hướng cho Trường THCS Vạn Thắng, GS.TS. Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội chỉ rõ: Giáo viên nhà trường cần phải xác định mình xuất phát điểm và đang dạy ở mức độ nào, khó ở đâu, chưa được tiếp cận vấn đề gì; đối với nhà trường phải xác định rõ nhiệm vụ là nâng cao chất lượng đại trà; Tìm cách thức dạy học cho đối tượng học sinh trường mình. Tăng cường phối hợp hơn nữa giữa phụ huynh với giáo viên. Hãy đưa ra phương thức giáo dục giúp học sinh tiến bộ để thích học, đừng bắt học sinh thích học để tiến bộ; Giáo sư Nguyễn Văn Minh cũng tin tưởng trình độ giáo viên trong Trường THCS Vạn Thắng không thiếu để có thể nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường mà quan trọng tập thể nhà trường có quyết tâm thay đổi hay không?

Với những nội dung trong bản ghi nhớ, hợp tác phối hợp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, Lãnh đạo huyện Ba Vì, lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội mong muốn và kỳ vọng chất lượng giáo dục đại trà cấp THCS huyện Ba Vì ngày càng được nâng cao./.

 

Theo Đại học sư phạm Hà Nội


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 01 : 392